< หน้าหลัก / หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ / คิด ปีที่ 2 ฉบับที่ 10 กรกฎาคม 2554 >

คิด ปีที่ 2 ฉบับที่ 10 กรกฎาคม 2554

คิด ปีที่ 2 ฉบับที่ 10 กรกฎาคม 2554

เนื้อหาอย่างย่อ

แขกไม่ได้รับเชิญ
กระดานหุ้นตัวแดงพรึบบนตลาดหลักทรัพย์ทั่วโลกเมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 1987 กลายเป็นประวัติศาสตร์ของหน้าการเงินและการลงทุนที่เรียกว่า Black Monday หายนะครั้งนี้ลุกลามตามเวลาเปิดทำการของตลาดหุ้น ไล่จากฮ่องกงมายังฝั่งยุโรป ก่อนที่จะไปเขย่าดาวน์โจนส์ให้ล้มทั้งกระดาน สาเหตุเพียงเพราะความตื่นตระหนกของนักลงทุนที่พากันเทขายแบบไร้เหตุผล
ความโกลาหลของเหตุการณ์ Black Monday จบลงที่มูลค่าหุ้นในตลาดลอนดอนลดลง 26.45% นักลงทุน นักเก็งกำไร นักการธนาคาร หรือแม้แต่แม่บ้าน ต่างสับสนกังวลใจ แต่ท่ามกลางความปั่นป่วนนั้น ที่ถนนเวลลิงตัน เมืองแมนเชสเตอร์ IKEA บริษัทเฟอร์นิเจอร์จากสแกนดิเนเวียได้สร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้กับคนอังกฤษด้วยการเปิดโชว์รูมขายเฟอร์นิเจอร์และของแต่งบ้านในสไตล์เรียบง่าย สะดวกต่อการใช้งาน และคุ้มค่าเม็ดเงิน ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านี้ ชาวอังกฤษไม่ได้ซาบซึ้งกับความเรียบง่ายสไตล์สแกนดิเนเวียนแต่อย่างใด แต่ในวันนั้น IKEA อยู่ถูกที่และถูกเวลาพอที่จะหันเหให้พวกเขาเปิดรับรสนิยมแบบใหม่ที่จะสร้างความปกติสุขให้ชีวิตดำเนินต่อไปได้
เมื่อไรกันที่คนเราต้องตามหาความปกติสุข... สำหรับคนๆ หนึ่งแล้ว มันมักจะเกิดขึ้นตอนที่ชีวิตต้องพบเจอกับเรื่องที่บั่นทอนความรู้สึก แต่สำหรับสังคมๆ หนึ่ง คือภาวะที่ถูกปัจจัยทั้งภายนอกและภายในสั่นสะเทือนกรอบหรือค่านิยมให้บิดเบี้ยวและผิดรูปจากที่เคยเป็นอยู่ จนสังคมนั้นๆ ต้องปรับตัวเพื่อหาเสถียรภาพและสมดุลเพื่อที่จะสร้างกรอบใหม่ซึ่งคนในสังคมยอมรับได้ และปฏิบัติได้อย่างไม่ตะขิดตะขวงใจ


หมวด: -สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน)