< หน้าหลัก / หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ / คิด ปีที่ 2 ฉบับที่ 7 เมษายน 2554 >

คิด ปีที่ 2 ฉบับที่ 7 เมษายน 2554

คิด ปีที่ 2 ฉบับที่ 7 เมษายน 2554

เนื้อหาอย่างย่อ

TAKE IT SLOW
การอดทน มีจิตใจจดจ่อกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งที่อยู่ตรงหน้า หรือรอคอยบางสิ่งที่ได้จากการประดิษฐ์นั้นมีเสน่ห์อย่างน่าประหลาด เช่นเดียวกับการสร้างสรรค์งานศิลปะหรืองานฝีมือสักชิ้นที่นำมาซึ่งความสงบ และสมาธิในยามที่โลกกำลังหมุนอย่างรวดเร็วรอบตัวเอง ที่สำคัญ มันยังช่วยเตือนให้เรานำทักษะการใช้เครื่องมือ สายตา ความแม่นยำ และความประณีต มาใช้ทำงานร่วมกันให้เกิดผลงานที่น่าพึงใจ
ระดับของความพึงใจนั้นมักแปรตามการเพิ่มขึ้นของระยะเวลา เมื่อต้องรอเวลามากขึ้น คุณค่าทางใจก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน หลายครั้งที่เราพบว่าตัวเองกำลังตกอยู่ท่ามกลางความกระตือรือร้นที่ผิดปกติ ซึ่งเกิดจากความรวดเร็วและประสิทธิภาพทางการสื่อสาร และดูเหมือนว่า ความเร็วนี้ค่อยๆ บีบให้ผู้คนมีพื้นที่น้อยลงเรื่อยๆ แต่คนเราก็ฉลาดที่จะรังสรรค์ความค่อยเป็นค่อยไปของชีวิตให้กลับมาเป็นแต้ม ต่อกับความก้าวหน้าในยุคเทคโนโลยีอีกครั้ง เพราะในอีกแง่มุมหนึ่ง มนุษย์ก็ต้องเตรียมรับมือกับข้อผิดพลาดจากความเร็วของเทคโนโลยีเช่นกัน
เมื่อเร็วๆ นี้ นิตยสาร ไทม์ รายงานข่าวสวนกระแสโลกเกี่ยวกับประเทศจีนว่า กองทหารของเมืองเฉิงตู มณฑลเสฉวน กำลังฝึกฝนนกพิราบไว้ใช้ในการสื่อสารอย่างจริงจังตั้งแต่ปลายปีที่แล้วเพื่อ ใช้เป็นกองกำลังเสริมช่วยสนับสนุนระบบการคมนาคมขนส่งของกองทัพแบบโบราณ ในกรณีที่สงครามยุคปัจจุบันอาจทำให้การสื่อสารหยุดชะงัก โดยกองทัพนกพิราบมีทั้งสิ้นหนึ่งหมื่นตัว และจะถูกส่งไปประจำการตามหน่วยงานด้านการสื่อสารต่างๆ ทั่วประเทศจีนและพื้นที่ห่างไกล และเมื่อกองทัพนกพิราบกลุ่มนี้ถือเป็นกำลังสำคัญของกองทัพในการปลดปล่อย ประชาชนจีนกลุ่มแรก ดังนั้นแม้ปัจจุบันประเทศจีนจะกำลังพัฒนาเครื่องบินรบของตัวเองอย่างลับๆ แต่การพัฒนากองทัพนกพิราบก็กำลังบอกว่า เมื่อใดก็ตามที่เกิดความผิดพลาดทางระบบเทคโนโลยีอันทรงประสิทธิภาพขึ้น พวกเขาจะมีทางออกในการรับส่งข้อมูลข่าวสาร ถึงแม้ว่าจะต้องรอคอยบ้างก็ตามที


หมวด: -สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน)