< หน้าหลัก / หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ / คิด ปีที่ 2 ฉบับที่ 1 ตุลาคม 2553 >

คิด ปีที่ 2 ฉบับที่ 1 ตุลาคม 2553

คิด ปีที่ 2 ฉบับที่ 1 ตุลาคม 2553

เนื้อหาอย่างย่อ

เราจะสร้างสังคมที่ดีขึ้นได้อย่างไร ?
ท่ามกลางการดำเนินไปตามวิถีโลกอันสลับซับซ้อนนั้น ปัจจัยเดียวที่ก่อให้เกิดที่มาของอัจฉริยภาพทั้งปวง ก็คือ มนุษย์ปรารถนาการเปลี่ยนแปลงชีวิตไปในทางที่ดีที่สุด
วิวัฒนาการเพื่อสร้างเครื่องมือที่จะเปลี่ยนโลกให้ดีอย่างที่คาดหวัง ปรากฏผลเป็นการแสดงพลังทางสังคมในรูปแบบต่างๆ ทั้งการเปล่งเสียงเพื่อปลุกใจ หรือขัดเกลาเป็นท่วงทำนองเพื่อปลดแอกจากพันธนาการใดๆ การขีดเขียนบนกำแพงถ้ำเพื่อสะท้อนความคิดแม้จะไม่มีใครรับรู้ เมื่อเวลาผ่านพร้อมๆ กับความเจริญของเทคโนโลยี จากเสียงหรือความคิดที่เคยเป็นเรื่องเฉพาะตัว ก็กลายเป็นเรื่องของส่วนรวมไปโดยปริยาย ทั้งยังเกิดเป็นเครื่องมือต่อรองของสังคมชนิดใหม่ที่ทรงอานุภาพที่สุด
เช่นเดียวกับความคิดของราเชล คาร์สัน เธอแปลมันออกมาเป็นงานวิจัยและหนังสือ นักชีววิทยาชาวอเมริกันคนนี้มีความเป็นห่วงกับอัตราตายของแมลงท้องถิ่นที่เป็นไปอย่างรวดเร็วและรุนแรง เพราะในช่วงปลายทศวรรษที่ 1950 สหรัฐอเมริกาใช้สารดีดีทีกันอย่างเสรีและพร่ำเพรื่อ ดีดีทีถูกใช้ในสระว่ายน้ำ ถูกใช้ในการทำความสะอาดบ้านเรือน อยู่ในอากาศที่คนอเมริกันหายใจ และในน้ำที่คนอเมริกันดื่มกิน เมื่อคาร์สันออกหนังสือชื่อ Silent Spring ในปี 1962 เพื่อตีแผ่ผลร้ายของการใช้สารดีดีทีจากอาการทางผิวหนังไปจนถึงโรคมะเร็งร้าย หนังสือของเธอกลายเป็นหนังสือขายดีติดอันดับอย่างรวดเร็ว และเมื่อเธอได้รับเชิญไปออกรายการทอลก์โชว์เพื่ออธิบายอย่างกระจ่างแจ้งถึงเนื้อหาในหนังสือ ก็สร้างปรากฏการณ์ให้คนอเมริกันตื่นตัวอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน เพราะหลังจากคืนนั้นเป็นต้นมา คนอเมริกันได้ส่งจดหมายไปยังทำเนียบขาวนับล้านฉบับเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกหรือควบคุมการใช้ดีดีทีในประเทศ และการแสดงพลังครั้งนั้นก็เห็นผล เมื่อในอีก 2 ปีต่อมา ประธานาธิบดีลินห์ดอน จอห์นสัน และสภาคองเกรสต้องผ่านกฎหมายควบคุมการใช้สารดีดีทีของสหรัฐอเมริกา


หมวด: -สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน)