< หน้าหลัก / หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ / คิด ปีที่ 1 ฉบับที่ 8 พฤษภาคม 2553 >

คิด ปีที่ 1 ฉบับที่ 8 พฤษภาคม 2553

คิด ปีที่ 1 ฉบับที่ 8 พฤษภาคม  2553

เนื้อหาอย่างย่อ

Ergonomics ศาสตร์แห่งร่างกายและการทำงาน
ว่ากันว่า ร่างกายของคนเรานั้นมีความสามารถที่น่าอัศจรรย์เกินกว่าจะคาดคิด กลไกต่างๆ อันเกิดจากการทำงานที่สัมพันธ์ฺกันของระบบที่สั่งการจากสมอง ระบบประสาท และระบบกล้ามเนื้อที่ทรงประสิทธิภาพนี้ ทำให้เราใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างปกติสุข คุณจึงสามารถวิ่งออกกำลังกายด้วยกล้ามเนื้อ 600 มัดในร่างกาย หรือใช้กล้ามเนื้อเฉพาะส่วนแขนถึงปลายนิ้วอีก 200 มัดในการหยิบถ้วยกาแฟขึ้นมาดื่ม แม้ในกระทั่งเรื่องที่ต้องใช้พละกำลังของร่างกายแบบเกินขีดจำกัดอย่างว่ายน้ำราวๆ 20 ชั่วโมง เพื่อข้ามช่องแคบโดเวอร์ จากฝั่งฝรั่งเศสสู่เกาะอังกฤษเป็นระยะทาง 34 กิโลเมตร
เมื่อร่างกายสำคัญเช่นนี้ แล้วเราจะยืดอายุการใช้งานร่างกายให้ยาวนานและเปี่ยมสมดุลย์ได้อย่างไร
ความรู้ด้านการยศาสตร์ (Ergonomics) จึงกลายเป็นองค์ความรู้ที่มีความสำคัญในการสร้างสรรค์ และประดิษฐ์ผลงานเพื่อตอบสนองต่อการใช้ชีวิตที่มีความสุขและสะดวกสบายสูงสุด ซึ่งหมายรวมถึงการเพิ่มขีดความสามารถของร่างกายให้เกิดความทนทานต่อการทำงานที่หนักขึ้น และได้ผลผลิตที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นอย่างไม่ต้องสงสัย ความรู้อันเกี่ยวข้องด้านกายภาพและการทำงานที่สอดรับกันระหว่างร่างกายและอารมณ์ของมนุษย์ จึงกลายเป็นเหตุผลที่นักออกแบบและนักสร้างสรรค์ต้องคำนึงถึงเป็นอันดับแรกๆ ทุกวันนี้ เราจึงมีเก้าอี้ที่ออกแบบมาให้รองรับกับแนวกระดูกสันหลังเพื่อการทำงานที่ผ่อนคลาย ถ้วยกาแฟที่จับได้ถนัดมือ หรือชุดนักกีฬาที่ช่วยพยุงและเสริมการทำงานของกล้ามเนื้อเพื่อป้องกันอาการบาดเจ็บ การที่ศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับร่างกายของเรานั้นจึงได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ก็เพื่อผลลัพธ์ในการสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีขึั้นของมนุษย์นั้นเอง
ดังนั้น ลองมองหาข้าวของเครื่องใช้รอบๆ ตัวคุณ เราเชื่อว่าต้องมีสักชิ้นที่เป็นผลมาจากการทำงานร่วมกันของความรู้ด้านการออกแบบและกายศาสตร์อย่างแน่นอน


หมวด: -สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน)