< หน้าหลัก / หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ / คิด ปีที่ 1 ฉบับที่ 9 มิถุนายน 2553 >

คิด ปีที่ 1 ฉบับที่ 9 มิถุนายน 2553

คิด ปีที่ 1 ฉบับที่ 9 มิถุนายน 2553

เนื้อหาอย่างย่อ

จุดเริ่มต้นเกิดขึ้นได้ในทุกช่วงของชีวิต
เส้น ทางสู่ความสำเร็จของแต่ละคนนั้น มีระยะทาง สั้น-ยาว ไม่เท่ากัน
นั่น อาจเป็นเพราะ ปัจจัย หรือ องค์ประกอบในชีวิตคนเรานั้นมีความต่าง ต่างกันที่ตัวเลขอายุ ประสบการณ์ การเรียนรู้ ความนึกคิด แรงผลักดัน ซึ่งสุดจะคาดเดาได้ ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละช่วงชีวิต
แต่สิ่งที่ ทำให้คนประสบความสำเร็จได้เหมือนกัน คือ การเริ่มต้นลงมือทำในสิ่งที่ตัวเองเชื่อมั่น นิตยสาร Creative Thailand ของเราเล่มนี้ จึงได้นำเสนอเรื่องราวการเดินทางของจุดเริ่มต้นที่นำไปสู่ผลผลิตที่สร้าง ปรากฎการณ์ใหม่ให้แก่สังคมไทย ผ่านช่วงอายุ ของคนรุ่นต่างๆ ที่รังสรรค์ จินตนาการ และความรู้ เข้ากับการลงมือทำ
การเริ่มต้นทำสิ่งที่รัก หรือ ธุรกิจที่ชอบ โดยเงื่อนไขของอายุนั้นไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ วิกฤตเศรษฐกิจที่ลุกลาม จากวอลสตรีทจนถึงการประท้วงบนถนนกรีซ กำลังนำพามาซึ่งคนจำนวนมากที่ต้องตกงานและเริ่มต้นมองหาลู่ทางใหม่ในชีวิต แต่ในวันที่เทคโนโลยีทำให้โลกแคบลง ทุกคนจึงมีโอกาสแข่งขันอย่างทัดเทียม เราจึงเห็นเด็กบางคนสร้างธุรกิจของตนตั้งแต่อายุยังน้อย ดังเช่น สองพี่น้องชาวโคโลราโดวัย 13 ปี ที่เปิดเว็บไซต์ขายช็อคโกแลตไปทั่วอเมริกา หรือธุรกิจขนมสุนัขของเด็กหญิงวัย 10 ขวบจากฟลอริดา ที่เริ่มจากการอ่านหนังสือทำขนมจากห้องสมุดท้องถิ่น แล้วทดลองทำบิสกิตสำหรับสุนัข จนกระทั่งสามารถขายได้เดือนละ 1,000 เหรียญสหรัฐฯ หรือธุรกิจของกลุ่มคนวัยเกษียณ ที่ยังคงพึงพอใจกับการทำงานด้วยเหตุผลต่างๆ กัน เช่นสองสามีภรรยาชาวอเมริกันวัย 60 ที่หันหลังให้อาชีพสถาปนิกแล้วเดินหน้าจัดทำออดิโอเว็ปไซต์เพื่อให้บริการ ‘อ่าน-ฟัง’ หนังสือนิทานสำหรับเด็ก ซึ่งได้รับการตอบรับล้นหลามจากบรรดาคนสูงวัยที่ต้องการเล่านิทานให้หลานฟัง พร้อมๆ ไปกับคำสั่งจองหน้าโฆษณาของสำนักพิมพ์หนังสือนิทานในอเมริกา


หมวด: -สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน)